Dinh dưỡng cho bà bầu để bé khỏe mạnh

Vũ Đức

New member
Xác minh
#1
1. Dinh dưỡng cho bà bầu tháng đầu.
Tháng đầu của thai kì khiến mẹ bầu hay bị buồn nôn và khó chịu, hay còn gọi là ốm nghén. Để làm dịu cơn thai nghén thì chúng tôi nghĩ bạn nên tham khảo chế độ dinh dưỡng cho bà bầu sau :
dinh-duong-cho-ba-bau-3-thang-dau-singlemum.vn-4.jpg?resize=600%2C400

– Ăn một bữa nhẹ giàu cacbohydrate trước khi xuống giường 15-20 phút. Nên chuẩn bị sẵn ở đầu giường một hộp bánh quy mặn, các loại hạt ngũ cốc hoặc trái cây sấy
– Ăn thành 6 bữa nhỏ mỗi ngày
– Ăn các thực phẩm dễ tiêu hóa, bạn có thể kết hợp giữa protein từ thịt gà nạc và cá. Bên cạnh đó có thể bổ sung một ít sữa béo và chế phẩm từ sữa vào buổi sáng và tối.
– Uống nước sau mỗi lần ăn chứ không uống trong bữa ăn.
– Tránh các món ăn khó tiêu nhiều chất béo.
Nên uống kèm axit folic để bổ sung dưỡng chất quan trọng này cho sự phát triển của bào thai. Ngoài thực phẩm chức năng thì có thể bổ sung các thực phẩm có chứa axit folic như rau xanh đậm và bánh mì, ngũ cốc nguyên hạt, các loại đậu.
2. Dinh dưỡng cho bà bầu tháng thứ 2.
Trong ba tháng đầu của thai kì thì mẹ bầu chỉ cần tăng khoảng 1-2kg hoặc chỉ cần 0,5 tới 1,7 kg cũng ổn rồi vì nhiều mẹ bầu bị tra tấn của chứng ốm nghén khiến cân nặng bị giảm sút. Về vấn đề dinh dưỡng cho bà bầu trong tháng thứ 2 này, mẹ bầu cần hiểu rằng không cần phải ăn gấp đôi những phải đảm bảo lượng Calo cần thiết mỗi ngày phải tăng khoảng 300 bằng việc ăn thêm nhiều bữa và bổ sung dinh dưỡng vào mỗi bữa ăn.
nguyen-tac-vang-trong-che-do-dinh-duong-3-thang-giua-thai-ky-2.jpg

Các nhóm thực phẩm thiết yếu : Các loại ngũ cốc, bánh mì, trái cây, rau xanh, sữa và các chế phẩm từ sữa hoặc thịt hay các loại đậu. Bên cạnh đó nên hạnh chế các loại thức ăn quá nhiều Calo, chất béo và đường.
3. Dinh dưỡng cho bà bầu tháng thứ 3.
Bởi các triệu chứng như buồn nôn, mệt mỏi, mất ngủ, ợ nóng khi mang thai nên các mẹ bầu thường có tâm lý chán ăn trong hai tháng đầu. Dinh dưỡng cho bà bầu ba tháng đầu là rất cần thiết và đặc biệt hơn trong tháng thứ ba, khi mà các triệu chứng ốm nghén đã giảm dần thì hứng thú khi ăn cũng tăng lên.
Cấu trúc bữa ăn gồm khoảng 6 bữa gồm 3 bữa chính và 2-3 bữa ăn phụ mỗi ngày. Sau tháng thứ 3 thì mỗi tuần bạn sẽ tăng tầm 0,5 kg. Dưới đây là những gọi ý cho bạn :
che-do-dinh-duong-cho-ba-bau-3-thang-dau.jpg

– Ăn nhiều rau và trái cây trong bữa ăn, không nên ăn vặt những món nhiều calo, ít dinh dưỡng như đồ ngọt hay fast food, thực phẩm chế biến qua loa.
– Uống ít nhất 8 ly nước mỗi ngày. Ngoài ra nên bổ sung thêm các chất lỏng từ sinh tố trái cây, súp hoặc canh.
– Bổ sung các loại vitamin và các loại khoáng chất mà bác sĩ kê toa.
Như vậy, bạn đã hoàn thành được giai đoạn chế độ dinh dưỡng cho bà bầu ba tháng đầu cũng chính là tam cá nguyệt thứ nhất. Hãy cùng theo dõi chúng tôi để cập nhật hành trinh bổ sung dinh dưỡng những tháng sau.

>> nguồn: chế độ dinh dưỡng hàng ngày cho bà bầu
 
Top