Những dưỡng chất nhất định phải bổ sung trong thai kỳ

#1
Trong thời gian mang thai, cơ thể của bạn cần bổ sung thêm các loại vitamin, chất khoáng và chất dinh dưỡng để bé tăng trưởng. Cách tốt nhất để hấp thu những vitamin này là qua chế độ ăn uống.

Sinh tố B:
1108_sinh-to-b.jpg
Tức folate, axit folic là một loại vitamin rất quan trọng cho sự phát triển của bé trong thời kỳ đầu của thai nhi vì chất này giúp ngăn chặn những dị tật bẩm sinh như bệnh nứt đốt sống. Nếu gia đình bạn có tiền sử về bệnh khuyết tật ống thần kinh thì bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ.
Cách tốt nhất để bảo đảm bạn hấp thụ đủ axit folic là một tháng trước khi thụ thai và trong ba tháng đầu mang thai, bạn cần dùng một lượng axit folic bổ sung mỗi ngày ít nhất 400 microgram.
Một điều quan trọng khác là bạn cần ăn thêm những thức ăn có thêm axit folic hoặc giàu sinh tố B tự nhiên. Những loại thực phẩm có thêm chất này bao gồm một số loại ngũ cốc ăn sáng, bánh mì, nước hoa quả và bánh quy dinh dưỡng, sữa… Hãy kiểm tra phần thông tin dinh dưỡng trên bao bì để biết hàm lượng sinh tố B có trong sản phẩm.
Những thức ăn giàu sinh tố B tự nhiên bao gồm các loại rau có lá xanh như xúp lơ xanh, rau dền, rau muống; các loại hạt, nước cam, một số loại hoa quả, đậu xanh khô và đậu Hà Lan.

Chất sắt:
1108_sinh-to-sat.jpg
Trong thời kỳ mang thai, bạn cần bổ sung thêm chất sắt. Bé hấp thụ chất sắt từ mẹ để duy trì sự sống trong vòng năm hoặc sáu tháng đầu sau khi chào đời. Bởi vậy, bạn phải tăng cường chất sắt trong thời gian mang thai. Hàm lượng chất sắt nên dùng hàng ngày trong thời gian mang thai là 22mg/ngày. Một số phụ nữ có thể cần tới 27mg/ngày.
Các thực phẩm có nhiều chất sắt bao gồm: thịt nạc đỏ (chẳng hạn như thịt bò, thịt cừu); thịt vịt (đã bỏ da); thịt gia cầm khác; cá; các loại rau xanh như súp lơ xanh, bắp cải và rau dền, rau muống; các loại đậu nấu chín như đậu xanh, đậu Hà Lan…
Ăn những thực phẩm giàu vitamin C cũng sẽ giúp bạn hấp thụ chất sắt tốt hơn. Hãy uống một ly nước cam khi ăn các loại rau xanh hoặc thịt bò nạc. Bạn cũng cần thận trọng với chất caffein. Trà, cafe và cola làm giảm khả năng hấp thụ chất sắt của bạn.

Canxi:
1108_thuc-pham-chua-canxi.jpg
Có vai trò tối cần thiết để giữ cho xương chắc khỏe. Trong ba tháng cuối của thời kỳ mang thai, bé cần một lượng canxi lớn để bắt đầu tăng trưởng và phát triển xương. Nếu bạn không hấp thụ đủ canxi trong các bữa ăn, lượng canxi cần thiết cho bé sẽ được lấy từ xương của bạn. Để ngăn chặn điều này và tránh nguy cơ bị loãng xương về sau, bạn cần hấp thụ đủ lượng canxi trong chế độ ăn uống để cung cấp cho cả bạn và bé.
Hàm lượng canxi nên dùng hàng ngày trong thời kỳ mang thai là 840mg/ngày. Một số phụ nữ có thể cần tới 1000mg/ngày. Những sản phẩm từ sữa, chẳng hạn như sữa, phômai và sữa chua, và sữa đậu nành có thêm canxi là những nguồn cung cấp canxi phong phú.

Chất Omega 3:
1108_thuc-pham-chua-omega-3.jpg
Có vai trò quan trọng đối với sự phát triển của hệ thần kinh trung ương, sự phát triển của não và mắt của bé trước và sau khi sinh.
Những thực phẩm giàu Omega 3 bao gồm những loại cá nhiều dầu như cá hồi, cá trình, cá trích, cá trống và cá mòi. Omega 3 còn có trong thịt gà, trứng, cá ngừ đóng hộp và dầu hạt lanh.
 

Vũ Đức

New member
Xác minh
#3
Việc bổ sung dinh dưỡng trong quá trình mang thai là điều hết sức quan trọng và cần thiết. Để có thể bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng để cung cấp cho thai nhi thì bạn nên xây dựng một chế độ ăn tổng thể cho bà bầu ngay từ giai đoạn đầu tiên của thai kỳ. Để có thể xây dựng chế độ dinh dưỡng hoàn chình cho bà bầu bạn có thể tham khảo thêm bài viết sau nhé: thực đơn hàng ngày cho bà bầu
 
Top